Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 11/10/2024 02:37 (GMT +7)
Sở Nội vụ Quảng Ninh
24/10/2016 - 15:51 [GMT +7]
- Tên cơ quan: Sở Nội vụ
- Địa chỉ: Tầng 3, Trụ sở liên cơ quan số 2, phường Hồng Hà, Hạ Long, Quảng Ninh
- Điện thoại: : 033.3835141
- Fax: 033.3836911
- E-mail: [email protected]
I- BAN LÃNH ĐẠO:
Đ/c Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở |
1- Văn phòng:
- Chánh Văn phòng: Nguyễn Anh Đức
- Phó Chánh Văn phòng: Nguyễn Viết Chung
- Phó Chánh Văn phòng: Nguyễn Thị Lan Phương
- Phó Chánh Văn phòng: Phạm Thị Thùy Hương
2- Thanh tra:
- Chánh Thanh tra Sở: Nguyễn Hữu Biền
- Phó Chánh Thanh tra: Nguyễn Văn Cường
- Phó Chánh Thanh tra: Nguyễn Thị Mai
3- Phòng Công chức, viên chức:
- Trưởng phòng: Đào Thị Thanh Vân
- Phó Trưởng phòng: Phùng Thị Thuý Hằng
- Phó Trưởng phòng: Hoàng Thị Thu Trang
4- Phòng tổ chức, biên chế và tổ chức phi chính phủ:
- Trưởng phòng: Ngô Thanh Thủy
- Phó Trưởng phòng: Phạm Quang Biển
- Phó Trưởng phòng: Hoàng Hồng Nga
5- Phòng xây dựng chính quyền và công tác thanh niên:
- Trưởng phòng: Phạm Văn Thạch
- Phó Trưởng phòng: Trần Thị Duyên Hoa
- Phó Trưởng phòng: Bùi Đức Hưng
6- Phòng cải cách hành chính:
- Trưởng phòng: Lê Đức Dụ
- Phó Trưởng phòng: Bùi Tuấn Anh
- Phó Trưởng phòng: Nguyễn Văn Bích
7- Ban Tôn giáo:
- Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh
- Phó Trưởng Ban: Nguyễn Đăng Kiên
- Phó Trưởng Ban: Ngô Văn Sơn
8- Ban thi đua khen thưởng:
- Lê Thị Hạnh, Giám đốc Sở, Phó Chủ tịch thường trực HĐTĐ-KT tỉnh
- Vũ Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Sở, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh
- Phó Trưởng Ban: Phạm Hồng Thắng
9- Chi cục văn thư lưu trữ:
- Chi cục trưởng: Lại Thái Hoàn
- Phó Chi cục trưởng: Trịnh Hồng Nghĩa
- Phó Chi cục trưởng: Phan Thị Thu Hằng
II- CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ:
1. Chức năng:
Sở Nội vụ là cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nội vụ, gồm: Tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp; cải cách hành chính; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua - khen thưởng.
Sở Nội vụ chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Nội vụ.
Sở Nội vụ có con dấu, tài khoản riêng theo quy định và có trụ sở tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
2. Nhiệm vụ;
2.1. Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh dự thảo các quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm, hàng năm và các đề án, dự án; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao trên địa bàn tỉnh.
2.2. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án đã được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
2.3. Về tổ chức bộ máy hành chính, sự nghiệp thuộc tỉnh:
- Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định việc phân cấp quản lý về tổ chức bộ máy đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện;
- Thẩm định và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh đề án thành lập, sáp nhập, giải thể các tổ chức sự nghiệp dịch vụ công để Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định trên cơ sở quy hoạch và phân cấp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định theo thẩm quyền;
- Thẩm định và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh việc quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, các chi cục thuộc cơ quan chuyên môn và tổ chức sự nghiệp dịch vụ công thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý;
- Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan, tổ chức không phải là cơ quan chuyên môn để Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền;
- Trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp hướng dẫn Uỷ ban nhân dân cấp huyện việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức các phòng chuyên môn, tổ chức sự nghiệp thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn có liên quan của tỉnh hướng dẫn, kiểm tra cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức sự nghiệp theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh việc phân loại, xếp hạng các cơ quan hành chính, tổ chức sự nghiệp của tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Thẩm định hoặc tham gia thẩm định đề án thành lập, giải thể các doanh nghiệp nhà nước theo phân công của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh;
2.4. Về tổ chức chính quyền các cấp của tỉnh:
- Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh đề án về thành lập, sáp nhập, chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính dưới cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
- Giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh nghiên cứu, hướng dẫn, theo dõi công tác tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp thuộc tỉnh; phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh tổ chức và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội; tổ chức và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp thuộc tỉnh theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bầu cử; tổng hợp báo cáo kết quả bầu cử Hội đồng nhân dân, bầu cử Uỷ ban nhân dân; thực hiện các thủ tục để Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh phê chuẩn kêt quả bầu cử các chức danh lãnh đạo của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp huyện; giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng chính phủ phê chuẩn các chức danh bầu cử Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Làm đầu mối giúp Thường trực Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, quản lý nhà nước, quản lý hành chính đối với đại biểu Hội đồng nhân dân; tổ chức thống kê số lượng, chất lượng đại biểu Hội đồng nhân dân, thành viên Uỷ ban nhân dân các cấp để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
2.5. Về công tác địa giới hành chính và phân loại đơn vị hành chính:
- Tổ chức triển khai thực hiện các nguyên tắc về quản lý, phân vạch, điều chỉnh địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Nội vụ;
- Theo dõi, quản lý địa giới hành chính trong tỉnh; chuẩn bị các thủ tục đề nghị việc thành lập mới, sáp nhập, chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính, nâng cấp đô thị theo quy định; hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của nhà nước về việc thành lập mới, sáp nhập, chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính tại địa phương; giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện, hướng dẫn và quản lý về công tác phân loại đơn vị hành chính các cấp theo quy định của pháp luật;
- Làm đầu mối giải quyết các vấn đề còn chưa thống nhất liên quan đến địa giới hành chính dưới cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Tổng hợp để tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề có ý kiến khác nhau liên quan đến địa giới hành chính của tỉnh;
- Tổng hợp và quản lý hồ sơ bản đồ địa giới, mốc địa giới hành chính của tỉnh theo hướng dẫn và quy định của Chính phủ và Bộ Nội vụ.
2.6. Giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh trong việc hướng dẫn, kiểm tra tổng hợp báo cáo việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính, tổ chức sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.7. Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập thôn, bản; quy chế hoạt động của thôn, bản, khu phố.
2.8. Về cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh:
- Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh các đề án tổ chức thực hiện về: Phân công, phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và cán bộ, công chức cơ sở; chính sách, chế độ tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ dân cử, lao động hợp đồng trong các cơ quan hành chính, tổ chức sự nghiệp; tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp; cán bộ quản lý doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật và của Bộ Nội vụ;
- Giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, công chức, công chức dự bị, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, công chức dự bị. Thống nhất quản lý và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở trong và ngoài nước sau khi được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Hướng dẫn, kiểm tra việc thi tuyển, xét tuyển, quản lý và sử dụng, thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn;
- Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định hoặc quyết định theo phân cấp việc tuyển dụng, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thuộc diện Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chức danh, tiêu chuẩn cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức thi tuyển, thi nâng ngạch, chuyển ngạch công chức, viên chức; xây dựng cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
2.9. Về quản lý, sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp:
- Xây dựng và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kế hoạch biên chế của địa phương để Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định biên chế sự nghiệp và thông qua tổng biên chế hành chính trước khi báo cáo Bộ Nội vụ;
- Trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phương án giao chỉ tiêu biên chế hành chính, sự nghiệp đối với các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
- Hướng dẫn, quản lý biên chế đối với Uỷ ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và chỉ tiêu biên chế của các đơn vị sự nghiệp nhà nước được nhà nước giao kinh phí để thực hiện cơ chế khoán một số loại dịch vụ công hoặc giao kinh phí hoạt động bằng hình thức định mức chi theo khối lượng công việc.
2.10. Về cải cách hành chính:
- Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định phân công các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phụ trách các nội dung, công việc của cải cách hành chính, bao gồm: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính; theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc triển khai thực hiện theo quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh;
- Trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định các chủ trương, biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh; chủ trì, phối hợp với các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh trong triển khai cải cách hành chính;
- Xây dựng báo cáo công tác cải cách hành chính với Uỷ ban nhân dân tỉnh; giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ theo quy định.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã triển khai công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh đã được phê duyệt;
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện và Uỷ ban nhân dân cấp xã theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan để tổng hợp chung việc thực hiện các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính và chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp nhà nước;
2.11. Về công tác tổ chức hội và tổ chức phi Chính phủ trong tỉnh:
- Thẩm định và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền về cho phép thành lập, giải thể, phê duyệt điều lệ của hội, tổ chức phi chính phủ trong tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Hướng dẫn, kiểm tra và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xử lý theo thẩm quyền việc thực hiện điều lệ đối với hội, tổ chức phi Chính phủ trong tỉnh.
2.12. Về công tác văn thư, lưu trữ:
- Thẩm định, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt “Danh mục nguồn và thành phần tài liệu thuộc diện nộp lưu vào Trung tâm Lưu trữ tỉnh” và thẩm tra “Danh mục tài liệu hết giá trị” của Trung tâm Lưu trữ tỉnh, của các cơ quan thuộc nguồn nộp lưu vào Trung tâm Lưu trữ tỉnh và của Lưu trữ huyện;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan hành chính, tổ chức sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh chấp hành các chế độ, quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các quy trình nghiệp vụ đối với Trung tâm Lưu trữ tỉnh.
2.13. Về công tác Tôn giáo:
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ công tác tôn giáo;
- Làm đầu mối liên hệ giữa chính quyền địa phương với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
2.14. Về công tác Thi đua - Khen thưởng:
- Làm nhiệm vụ cơ quan thường trực của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng của tỉnh; tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, thống nhất quản lý công tác thi đua, khen thưởng; cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh;
- Tổ chức các phong trào thi đua và triển khai thực hiện chính sách khen thưởng của Đảng và Nhà nước; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, nội dung thi đua, khen thưởng trong địa bàn tỉnh; xây dựng và quản lý Quỹ thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật;
- Quản lý cấp phát, cấp đổi hiện vật khen thưởng theo phân cấp và theo quy định của pháp luật; thực hiện việc tổ chức và trao tặng khen thưởng theo quy định của pháp luật.
2.15. Thực hiện công tác hợp tác quốc tế về nội vụ và các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật và của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
2.16. Thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực công tác được Uỷ ban nhân dân tỉnh giao theo quy định của pháp luật.
2.17. Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về công tác nội vụ đối với các cơ quan hành chính, tổ chức sự nghiệp thuộc tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo các lĩnh vực công tác được giao đối với các tổ chức của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương khác đặt trụ sở trên địa bàn tỉnh.
2.18. Tổng hợp, thống kê theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ về tổ chức các cơ quan hành chính, sự nghiệp; số lượng các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, thôn, bản, khu phố; số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức cấp xã; về công tác văn thư, lưu trữ nhà nước, tôn giáo, thi đua, khen thưởng và về các lĩnh vực khác được giao; hướng dẫn thực hiện phân cấp quản lý hồ sơ cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.
2.19. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ, cung cấp số liệu phục vụ công tác quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ được giao.
2.20. Chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức các hoạt động dịch vụ công trong các lĩnh vực công tác được giao.
2.21. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định với Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Nội vụ.
2.22. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và các chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở theo quy định.
2.23. Quản lý tài chính, tài sản của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
2.24. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Uỷ ban nhân dân tỉnh giao.
Theo QNP